tin-tuc

Các biện pháp khắc phục đau cổ, cứng cổ bạn có thể làm tại nhà

Ước tính từ 30% đến 50% người trưởng thành bị đau cổ ít nhất mỗi lần một năm. Cổ cứng là một loại đau cổ được đặc trưng bởi sự khó chịu và khó khăn khi di chuyển cổ, đặc biệt là sang một bên.

Cổ cứng cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác bao gồm đau đầu, đau vai hoặc đau cánh tay.

Nguyên nhân khiến cổ cứng

Có một số lý do tại sao bạn có thể bị đau cổ, phổ biến nhất là căng cơ hoặc bong gân. Các nguyên nhân không phổ biến khác bao gồm rối loạn cột sống cổ và nhiễm trùng. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về từng nguyên nhân này.

Bong gân / Căng cơ

Các cơ bắp trong và xung quanh cổ như Levator Scapulae, Upper Trapezius, Sternocleidomastoid có thể bị căng thẳng hoặc bong gân bởi các hoạt động bạn làm hàng ngày bao gồm:

  • Tư thế ngủ
  • Các hoạt động lặp đi lặp lại liên quan đến chuyển động từ bên này sang bên kia.
  • Chấn thương cổ do thể thao, trượt và té ngã, hoặc tai nạn xe.
  • Tư thế xấu, đặt biệt là tư thế nghiên đầu sang một bên.
  • Căng thẳng dẫn đến các nút thắt trong cơ cổ.
Rối loạn thoái hóa cột sống cổ

Cổ của bạn bao gồm nhiều thành phần như đốt sống, đĩa đệm và tủy sống. Khi cổ của bạn bị lệch, đau và cứng có thể xảy ra. Cơn đau và cứng khớp này có thể là một tín hiệu cho thấy có một tình trạng tiềm ẩn bao gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm cổ
  • Rối loạn khớp mặt – Viêm xương khớp cổ
  • Dây thần kinh bị chèn ép
Nhiễm trùng

Nhiễm virus thông thường, chẳng hạn như cúm, có thể gây cứng cổ cũng như các triệu chứng đặt trưng khác bao gồm sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Tuy nhiên, nhiễm trùng nghiêm trọng hơn như viêm màng não và viêm tủy xương cũng có thể dẫn đến cứng cổ cùng với các triệu chứng khác. Ví dụ, viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng màng chất lỏng ở não và tủy sống dẫn đến viêm, cứng cổ, đau đầu, sốt cao và buồn nôn. Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này, bạn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức vì đây có thể là tình huống đe dọa tính mạng.

Làm thế nào để giảm nguy cơ bị đau cứng cổ?

Nếu bạn muốn tránh bị cứng cổ trong tương lai, có một vài điều bạn có thể làm để bảo vệ mình, bao gồm:

  • Luôn sử dụng tư thế tốt : nếu bạn có thói quen luôn sử dụng tư thế tốt, bạn sẽ ít gặp phải tình trạng cứng cổ.
  • Giữ cho cổ của bạn khỏe mạnh: Khi các cơ cổ của bạn linh hoạt và mạnh mẽ, chúng có thể duy trì tư thế tốt suốt cả ngày và ít bị co thắt dẫn đến đau cổ, cứng khớp. Cố gắng kết hợp các bài tập kéo dài và tăng cường vào thói quen thường xuyên của bạn để giữ cho cổ khỏe mạnh.
  • Ngủ ngửa hoặc nằm nghiên: 2 vị trí này là tốt nhất cho cổ của bạn vì chúng giúp giữ cho cột sống của bạn ở vị trí trung lập.

7 Biện Pháp Khắc Phục Cứng Cổ

      1. Nghỉ ngơi

Cho cở thể của bạn 1 hoặc 2 ngày để nghỉ ngơi sẽ cho phép các mô bị tổn thương có thời gian phục hồi, điều này sẽ giúp giảm cứng cổ.

      2. Liệu pháp Lạnh / Nóng

Chườm túi nước đá vào cổ trong khoảng thời gian 15 phút trong 48h đến 72h đầu tiên có thể giúp giảm viêm và đau. Sau 48h đến 72h đầu tiên, áp dụng nhiệt ẩm cho khu vực này, trong tối đa 20 phút, có thể giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến khu vực và khuyến khích chữa bệnh. Ngoài ra, hơi ấm có thể giúp làm dịu cơ bắp bị đau. Bạn cũng có thể thay thế 2 liệu pháp này để có kết quả tối ưu.

     3. Kỹ thuật tự massage

Sử dụng các kỹ thuật tự massage có thể giúp làm dịu và thư giãn các cơ cổ, làm giảm các triệu chứng.

Đặt 2 hoặc 3 ngón tay sau gáy phần giao nhau giữa cổ và vai; Bắt đầu tạo áp lực giữa khu vực đó, xoay vai về phía trước  và từ từ trở lại. Lặp lại 3 lần.

kỹ thuât tự massage

 

Xem thêm: các kỹ thuật tự massage 

    4. Kỹ thuật kéo dài

Bắt đầu ở tư thế đứng, nghiêng đầu sang phải và xoay cằm hướng lên bên trái cho đến khi bạn cảm thấy hơi căng ở bên trái cổ. Giữ vị trí này trong khoảng 15-20s. Lặp lại ở phía bên kia và lặp lại 3 lần cho mỗi bên.

biện pháp trị đau cổ

    5. Uống cong cổ

Bắt đầu ở tư thế ngồi, nhìn thẳng về phía trước. Rút cổ của bạn và giữ cằm lại bằng một tay, đưa tay kia lên đỉnh đầu, ổn định cằm khi bạn nhẹ nhàng kéo đầu về phía trước cho đến khi bản cảm thấy hơi căng ra sau gáy. Giữ vị trí này trong 15-20s. Lặp lại 3 lần.

trị đau cổ

    6. Kéo căng cổ

Bắt đầu ở tư thế ngồi và nắm bàn tay vào dưới thành ghế. Đưa cằm về phía ngực, xoay đầu về phía vai trái, sau đó sử dụng cánh tay trái nhẹ nhàng đẩy đầu của bạn xuống nhìn về phía nách trái cho đến khi bạn cảm thấy một sự kéo dài nhẹ cùng với bên phải của cổ.

cứng cổ

    7. Tư thế ngủ

Tư thế ngủ thích hợp rất quan trọng trong việc điều trị cổ cứng

Tư thế nằm ngửa

điều trị cổ cứng

 

Tốt nhất nên sử dụng gối mỏng để duy trì đường cong tự nhiên của cổ

Tư thế ngủ nghiêng

điều trị đau cổ

 

Tốt nhất nên sử dụng gối dày hơn để đầu và cổ được đặt ở giữa vai

Nên tránh tư thế ngủ sấp vì nó gây thêm căng thẳng cho các cơ cổ của bạn. Nếu bạn không thể tránh vị trí này, hãy thử sử dụng một chiếc gối rất mỏng hoặc bỏ qua việc sử dụng gối.

Kết Luận

Nếu bạn đang bị cứng cổ, sử dụng các liệu pháp được đề cập ở trên sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn. Ngoài ra việc áp dụng massage thường xuyên cũng mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn kéo dài, bạn nên xem xét tư vấn với bác sĩ để đảm bảo rằng các triệu chứng của bạn không phải do một tình trạng tiềm ẩn. Hoặc bạn có thể liên lạc với chúng tôi World Spa – Massage Spa tại Đà Nẵng để được tư vấn và trị liệu bởi những chuyên gia hàng đầu.

World Spa

Add: 98 Thạch Lam, Phường Phước Mỹ, Quận Sơn Trà, Thành Phố Đà Nẵng

Hot Line: 02363 747 368

 

 


Tin tức

Trả lời

Copyright © 2018 World Spa. All rights reserved. Phát triển bởi Đà Nẵng Solutions
Top
Chinese (Simplified)EnglishJapaneseKoreanVietnamese